Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay ni Mikiko Hatchaso

when i was 2 years old
          Ako ay si Mikiko Hachaso at ito ang akin talambuhay.Ipinanganak ako noong Nobyembre,05.1994 sa bansang Hapon.Tumira kami ng halos anim na taon simula ng ako'y ipinanganak,pagkatapos noon umuwi kami ng aking ina sa Pilipinas upang makadalaw  sa aming pamilya at kami ay nagpabalik-balik .Nang ako'y mag pipitong taon ay iniuwi na ako ng tuluyan ng aking ina para dito na ituloy ang aking pag-aaral .Sa simula ako'y naninibago sa klima at sa taong nakapaligid sa akin ,ngunit ng ako'y nasanay ay hindi na ko nanibago.Hindi doon natapos ang ugnayan namin sa aking pamilya sa Japan,dahil ako ay napamahal narin sa lola at lolo ay nahirapan akong mamuhay ng wala sila ,lalo na ang aking ama.           Noong ako' pitong taon ay nakaranas akong sumali sa isang tulaan ngunit sa kinasamaang  palad ay hindi ako nanalo.Mahilig din akong makipaglaro sa lalaki nung ako'y bata pa ,hilig ko ang larong sikyo o kung tawagin ay Black 123 ,batuhang bola ,bayblade ,yoyo at syempre ang pag bibike.Minsan nga'y naisipan ng pamilya namin na mag out of town ,halos dalawang linggo kaming nagliwaliw ,kami ay nagpunta sa Baguio,La union,Batangas,Pangasinan,Tagaytay,naging napakasaya ng mga araw na iyon ,naroon na kami'y magswimming sa Beach,mangabayo ,magpunta sa ibat ibang lugar .Marami na akong napuntahang lugar sa pilipinas kaya't nasanay narin ako sa pagbibiyahe.
Ms.Valentine
          Naranasan ko rin nang ako'y elementary ay laging panlaban sa mga contest,nariyan ang ilaban akong Ms.Valentines,sumali sa Three Little Kittens,Muse at iba pa.Kaya't minsan kahit akoy bata pa ay alam kong may inggit ang aking kaklase kumbaga ako ang Apple of Ones Eyes.Lagi rin akong kinukuhang Reyna Elena sa amin.Marami akong karanasan nang ako'y bata pa ngunit ang iba ay hindi ko na maalala pa.nang ako'y Grade 6 ay naisipan ko ding ma Taekwondo .
with my Daddy
          Nang ako;y pumasok sa sekondarya ay naging masaya ako,panibagong kaibigan,panibagong kaklase  at pagiging dalaga.Sumali ako sa DRUM AND LYRE BAND,doon ay marami akong nakilala ,mga 2nd yr..3rd yr,at 4th yr,sobrang naging close ako sa mga 4-A pero graduate na sila.Nang ako'y mag 2nd yr ay naging 2-C ako ,dito ko nakilala ang tatlo kong best friend ,si Karla,Melanie at Pamela,sobra saya namin wala kaming ginawa kundi  tumawa ng tumawa pag kami ang magkakasama,dito ko rin nakilala ang lalaking nagmahal sa akin ng tapat  ngunit binalewala ko lang sya,nakalulungkot man isipin .......sumali rin kami sa FLORANTE AT LAURA ,ako ay isang mang-aawit kung saan marami kaming nakuhang gantimpala.Nang mag 3rd yr ako ay mas naging makabuluhan sa akin ang High School ,nagkaroon kami ng bagong kaklase at mas naging malapit kami ng aming kaklase ,lagi kaming nagtutulungan,gayon din ng ako'y matutong mag-gitara ,sobrang saya ko dahil sa paghihirap kong matutong maggitara ay gumaling din ako,sa ngayon ay nakatutugtog na ko .
.Sumali rin ako sa MUTYA NG DOLORES kung saan nanalo akong Ms.photogenic at 1st runner up.Nakatulong sa akin ng husay ang pagsali ko roon dahil mas nakilala ako ng tao sa amin ,hindi naman kasi ako palalabas ng bahay ,mas marami parin akong kaibigan sa school .Dito ko rin naranasan sa unang pagkakataon ang sumali sa J.S Prom,napakasaya dahil isinayaw ako na aking mga kaklaseng lalaki at ang iba nga'y hindi ko kilala ,ganoon pala pag hindi mo namamalayan ang oras ay parang napakabilis ng mga sandali,ahhh.....siguro sa sobrang kasiyahan .Kaya't ng magtapos kami ng 3rd yr ay nagkayayaang mag swimming ,kahit ang iba ay hindi sumama ay naging masaya ang buong mag hapon namin,
           Nang tumuntong na ako nang 4th yr ay mas maraming nagyari,naging mas maunawain ako at naging malawak ang isipan.Isinagawa muli ang taon-taon ng ginagawa sa Dizon...ang Fil Demo,natalo kami ng 1st at 2nd yr ngunit ayos lang iyon....Sumayaw din kami sa S.M San Pablo dahil bagong bukas ito....Sumali sa Cheerdance Competition ..haisst dugo at pawis ang ibinigay naming effort don pero hindi parin kami nag-champion ,pang 3rd lang kami.Sumali rin kami sa English Day kung saan sumayaw kami ng High School Musical kung saan pang 2nd lang kami .magaling ang pag sayaw namin doon.
           Sa araw-araw na lumilipas ay lalong nagiging malalim ang samahan ng aking mga kaklase .Ang pag-gigitara pag walang klase ,paglalaro ng UNO at syempre di mawawala ang tawanan namin ng mga kaibigan kong sina:Nineth ,Karla,Zylene,Beth,Bel,Rich,Ailene.A pagdating sa hapon pupunta sa OVAL at doon magpapahinga.At hindi ko rin makakalimutan sa aking buhay ang pag bisita ng aking ama dito bago mag pasko,nagpunta kami sa Bulacan upang bumisita at bumalik din sa Manila.Pumasyal sa Star City kung saan hinding-hindi ko makakalimutan ang rides na Surf dance an Star Flyer,habang nakasakay kami don ay hindi ko matatawaran ang sayang nakita ko sa mga mata nya.Nag shopping sa Rustans ,kumain sa mamahaling Restaurant tula ng EMERALD kung saan mahigit 10,000 ang nakain namin,ngunit sulit naman dahil napaka sarap ng pagkain .Naging napakasaya ko ng mga araw na iyon ngunit ang kapalit nito'y kalungkutan dahil babalik na sya sa Japan ....ang good news ay babalik din siya sa May .
          Nang pumasok ang 2011 at ipinalangin kong maging maganda ang taon namin,maayos naman ang buhay namin ngunit sa aking sarili ay hindi miminsang nagkaroon ako ng problema pero ngayo'y bnaayos ko na ito.Inaabala ko ang aking sarili sa paglalaro ng Badminton ,pagbabasa ng mga libro at pocketbooks ,at syempre pag gigitara .Dumating muli ang J.S Prom Batch 2010-2011 ,ang theme ng J.S namin ay Hawaiian ,masaya ang gabi dahil magkakasama na naman kami .Kaya ngayon ako'y kakandidato akong makapagtapos  sa Dizon High sa ika-apat na taon.Sanay magustuhan ninyo ang aking talambuhay.                              

No comments:

Post a Comment