Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay ni Allen Patrick A. Alfaro

Talambuhay ko.



Pinanganak ako noong Nobyembre 16 1995 ang aking ina ay si Rowena Alfaro at ang aking ama ay si Ricardo Alfaro. May kapatid din akong dalawa si April Alfaro ang aking kuya at ang aking ate na si Gwenn Rose Alfaro.Tatlo lang kaming magkakapatid at ako ang bunso.Ang panganay sa amin ay si kuya sinundan ito ni ate. Noong sanggol padaw ako ay lagi daw akong kinagigiliwan nq aking mga kamag-anak. Dahil daw ang cute cute ko. Madami akong mga pinsan sa mga kamaganak ni papa at ni mama. Pero mas naging close ako sa partido ng aking ina.marahil dahil sila ang kinagisnan ko noong madadalawang taon palang ako, di inaasahang napatay si papa sa isang aksidente. Nang dahil doon pinilit kong magsumikap para sa aking pamilya. Dahil sa insidente napilitan kaming lumipat ng bahay kapiling ang aking lola,at doon na ako nagkaisip.
Noong grumaduate ako ng grade 6.



Noong naging limang taong gulang na ako dumalaw ang aking tiya na si Marissa Casaysayan kasama ang kanyang anak na si Ron ron. nagbakasyon sila sa amin, at nangamusta sa mga kamag anak namin. At nang pabalik na sila sa Mindoro isinama na nila ako don para don mag-aral. Naging masaya ang buhay ko don kahit malayo ako sa tunay kong kapatid at ina. Di ko naramdaman na iba ako sa kanila, itinuring nila akong tunay na anak. Marami akong naranasan doon at natutunan. Hindi na ako nakapagkinder dahil nakapasa agad ako sa exam para maging grade 1. Marami akong naging kaibigan doon, pero ang pinaka kaclose ko ay sina Zedra, Monique, at Princess.Naging mabait sila Sakin kahit hindi ako taga doon.




Ang pinakamasaya kong naranasan sa mindoro ay nung nagpunta kamesa isang isla kung saan makikita ang tunay na kagandahan na Mindoro. Nanatili kami don ng isangaraw subalit tunay na kakaibang pakiramdam ang naranasan ko doon, maraming dayuhan,kakaibang hayop tulad ng agila at ibat-ibang kulay ng isda.kung ako ang masusunod gusto kong bumalik sa lugar na yon.
Ako,pinsan ko at tiyo at tiya ko nung pumunta kaming isla.




Pagkatapos ko mag grade 1 bumalik na ako sa San Pablo City upang dito ipagpatuloy ang aking pag aaral. Pumasok ako sa San Pablo Central School ng elementarya. Bagong pakikisama na naman ang ginawa ko. Bagong school, Bagong teacher, bagong kaklase lahat bago kaya kailangang mag adjust. Tuwing bakasyon kasama ang mga pinsan ko,naglalaro kami ng mga larong pinoy tulad ng basket ball, piko, sapak, jollen, jackstone atbp. Kadalasan kami ay pumupunta sa ilog upang maligo kapag mainit, kapag umuulan naliligo kami at nangunguha ng mangga.
Ako at si apple




Nagpapalipad din ako ng saranggola na natutunan ko sa aking nakatatandang kapatid na lalake. Masaya ang buhay namin kahit ito ay simple lang,pero tuladng ibang pamilya nakakaranas din kami ng paghihirap at problema. Pero di kame sumuko nagtulungan kame at sa awa ng panginoong Diyos ay nakaraos din.  
Ako(15 yrs.old)



Nag-aral ako ng sekondarya sa Annex V na kilala na ngayon bilang Col. Lauro D. Dizon Memorial High School. Marami akong naranasan, nakilala at naging kaibigan. Tunay na kagalakan sa akin ang makapag-aral sa isang paaralan na kahit pang mahirap lang, pinipilit naman nilang mabigyan ng magandang edukasyon ang kanilang mga estudyante. Napabilang din ako sa mga patimpalak tuladng Lakan at Mutya ngunit hindi ko ito tinuloy dahil akoy nahihiya, sumasali din ako sa mga activities tulad ng Dance Competition at Battle of the Band. At sa awa ng Diyos ako ngayon ay graduating student ng aming paaralan, nawa ay makatapos din ako ng pag aaral tulad ng dalawa kong kapatid na sa ngayon ay pinagpapala sa kanilang mga napiling propesyon sa buhay.

1 comment:

  1. -hhehhe!
    ]syempre nMAn !
    - sbEh ni AWENG pdeh na dw ako mgpadala nAn suLAt sa MMK
    ahahha Sura aii..
    x))
    *ingAt PUSUT!
    Yabyouh..

    ReplyDelete